วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

ฝึกเด็กให้เป็นเด็กสองภาษา เริ่มตั้งแต่อายุก่อน 1 ปี จริงหรือ?

ฝึกเด็กให้เป็นเด็กสองภาษา เริ่มตั้งแต่อายุก่อน 1 ปี จริงหรือ?


ผู้ปกครองหลายคนอยากรู้ว่า ควรจะเริ่มสอนภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่สองให้เด็กให้เป็น เด็กสองภาษา ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ดี บทความนี้มี คำตอบคะ

แพทริเซีย คัห์ล ได้กล่าวในงานที่ซีเอเติล เมื่อ ตุลาคม 2010 ที่ผ่านมาว่า ทาง Lab ของเธอได้ทำการสังเกตการ อนุรักษ์ภาษาของชาวอินเดีย ซึ่งใช้ภาษาโคโร่ อันมีคนใช้อยู่เพียง 800 คนทั่วโลก โดยผู้ใช้ภาษานี้ทุกคนนั้น ทราบ ต่อๆกันมาว่าการพูดภาษาดังกล่าวกับเด็กทารกบ่อยๆ เป็นการทำให้เด็กเรียนรู้และสามารถอนุรักษ์ภาษาโคโร่ไว้ได้

จากวิถีดังกล่าวกับความรู้ดั้งเดิมเกี่ยวกับอัจฉริยะภาพทางภาษาของทารก ที่การเรียนรู้เรื่องภาษาจะมีมากตอนช่วง ตั้งแต่ทารกจนถึง 7 ขวบและค่อยๆลดลงมาเมื่อโตขึ้นนั้น เธอ ได้ต่อยอดการวิจัยต่อมากับการมองหาการเรียนรู้ของ วัยทารกผ่าน "ระยะพัฒนาการแรกๆของช่วงจุดวิกฤต" ซึ่งคือช่วงประมาณ 8-10 เดือน ซึ่งจากการทดลองพบว่า เด็กในช่วงวัยนี้จะ เก็บสถิติรูปแบบการพูดผ่านการฟังมาประมวลผลว่า กลุ่มเสียงที่ต้องการใช้เพื่อการเรียนรู้ภาษาในขั้นต่อไปเมื่อโตขึ้นนั้นมี อะไรบ้าง

จากแบบทดสอบ การเรียนรู้เรื่องการออกเสียง L และ R โดยการควบคุมสภาพแวดล้อม โดยเด็กคนหนึ่งถูกเลี้ยงโดยแม่ชาวอเมริกัน และอีกคนหนึ่ง เป็นชาวญี่ปุ่น โดยปกติ R (ใช้มากในการออกเสียงภาษาญี่ปุ่น) และ L กับ R (ซึ่งเป็นการพูดหลักในภาษาอังกฤษ) พบว่าเด็กเริ่มมี คะแนนการเรียนรู้เรื่องเสียงตัว L กับ R (ในรูปแบบอังกฤษ) แตกต่างกันอย่างชัดเจนตามการเลี้ยงดูโดยแม่แต่ละเชื้อชาติ และภาษา  ดังนั้นในช่วงเดือนที่ 8-10 เราอาจกล่าวเป็นนัยได้ว่าในช่วงเวลานี้นั้นเป็นช่วงที่เด็กเริ่มเก็บสถิติ และข้อมูลของกลุ่มเสียงที่ตัวเองต้องใช้เพื่อเลือก เป็นภาษาแม่ในช่วงเวลาต่อไป

จากประสบการณ์โดยตรงของแม่สายป่านและน้องออมใจ
ปัจจุบันน้องออมใจ อายุ 1 ปี 5 เดือน โดยส่วนตัวแล้วแม่สายป่านจะพูดกับน้องเป็นภาษาอังกฤษโดยตลอด รวมถึงให้น้องดูดีวีดีเสริมพัฒนาการโดยดูไม่เกินวันละ1 ชั่วโมงเท่านั้น และหลังจากนั้นช่วงระหว่างวันที่น้องออมใจตื่น จะสอนผ่านการเรียนรู้ ปัจจุบันน้องสามารถออกเสียงเป็นคำๆเป็นภาษาอังกฤษได้แล้วคะ โดยไม่สับสนระหว่างภาษาไทย รวมถึงแม่สายป่านให้น้องฝึกเรียนภาษามือ โดยนำจากวีดีโอ Signing Time ซึ่งได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อจริงๆคะ ปัจจุบันน้องสามารถสื่อทางภาษามือได้แล้ว เวิคจริงๆคะ ว่างๆ เดี๋ยวแม่สายป่านจะเอาคลิปมาลงให้นะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น