วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สอนลูกให้รู้จัก Mindmap เพื่อให้คิดอย่างเป็นระบบ by แม่สายป่าน

สอนลูกให้รู้จัก Mindmap เพื่อให้คิดอย่างเป็นระบบ by แม่สายป่าน


เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กรกฏคาคม แม่สายป่านได้มีโอกาสเข้าศึกษาและทำ Workshop เกี่ยว Mindmap for Parents ซึ่งขอบอกได้เลยคะว่าประทับใจมากๆคะ และได้ความรู้เพิ่มอีกเพียบจึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ให้คุณพ่อคุณแม่ได้ลองใช้ดู จากการศึกษาจากหลายๆท่านที่โด่งดัง ไม่ว่าจะเป็น อัลเบริต์ ไอน์สไตน์, โธมัส เอดิสัน และท่านอื่นๆอีกหลายท่านที่เป็นผู้บุกเบิก หรือที่เราได้เรียกว่าเป็น Genius ระดับโลก คุณโทนี่ บูซาน ที่เป็นคนบุกเบิกเรื่อง Mindmap ได้ไปคนคว้าข้อมูลแล้วคนพบว่าเหล่าบุคคลอัจฉริยะต่างๆ ได้ใช้วิธีการจด Note เป็น  Mindmap และจากการศึกษาอีกมากมาย จึงทำให้เค้าคิดค้นวิธีการเขียน Mindmap ขึ้นมา สิ่งที่ควรรู้ก่อนที่จะเริ่มทำ Mindmap

-          สมองคนเรามักจะจดจำข้อมูลที่เป็นภาพได้มากกว่าตัวอักษร
-          สมองคนเราเลือกที่จะจดจำสี ได้มากกว่าขาวดำ

สิ่งเหล่านี้จะเป็นวิธีช่วยให้ลูกๆของเราได้ไปถึงจุดเป้าหมาย รวมถึงการคิดอย่างเป็นระบบ และการจดจำที่ไวกว่า มีตรรกะที่ไวกว่า ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการเรียน รวมถึงชีวิตประจำวัน และเติบโตอย่างมีคุณภาพ แม่สายป่านเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายๆคน อยากให้ลูกเป็นคนความจำดี เรียนเก่งๆ  เนื่องจากระบบการศึกษาของไทย มักสอนให้เด็กเรียนรู้ที่จะจำอย่างเดียว โดยไม่ผ่านการคิดอย่างเป็นระบบ และสุดท้ายเมื่อจำไปแล้วได้ซักพัก ลูกก็ลืมเมื่อสอบเสร็จ หนังสือเล่มกองโตๆ หิ้วกันไปเรียนตอนเช้าตั้งแต่เริ่มเรียนชั้น ป.1 ซึ่งระบบการเรียนของไทยกลับสอนเพียงท่องจำอย่างเดียว แต่ไม่ได้สอนให้ลูกคิดเองดังนั้น วันนี้แม่สายป่านมีวิธีการสอนที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กเล็ก จนถึงเด็กโตได้ และขอบอกคะว่าได้ผลจริงๆ คนเรามักจะจดจำจากการเขียน และวาดได้มากกว่า การอ่านหนังสือเฉยๆ แต่การทำ Mindmap จะเป็นการสอนให้รู้จักจับ Main Ideas และ แตกย่อยออกมาเป็น Sub ideas ต่างๆได้ คุณพ่อคุณแม่หลายคนเคยเป็นมั้ยคะ ตอนที่เราเรียนอยู่มหาลัย หรือ ม ปลาย เรามักจะอ่านแล้วใช้ Hi-light ขีดตรงที่สำคัญ ขีดไปขีดมา ปรากฏว่าเต็มหน้ากระดาษ เพราะไม่รู้ว่า Key Ideas ของมันอยู่ตรงไหน
มาเริ่มกันเลยดีกว่าคะว่ากฏกติกาในการเขียน Mindmap มีอะไรบ้าง
1.       รูปที่เราไว้ใช้ตรงกลาง จะต้องมีขั้นต่ำ สามสีที่ใช้ระบายในรูป
2.       เมื่อแตกกิ่งก้านแล้ว ให้เขียนคำลงบนกิ่งก้านตามรูป โดยให้เขียนคำพอดีกับบนเส้น ไม่ยาวไปและไม่สั้นไป เป็นไปได้ใช้เป็นรูปภาพจะดีที่สุด
3.       รากทุกรากที่แตกออกมาจากกิ่งก้านจะต้องเชื่อมต่อกัน
ข้อควรระวังคือ พยายามแบ่งพื้นที่ให้เหมาะสมเวลาแตกกิ่งก้านมิเช่นนั้นมันจะไม่มีที่พอ

อุปกรณ์ที่ใช้
1.       กระดาษแผ่นใหญ่ๆ
2.       ดินสอสี หรือปากกาสีๆ

วิธีการเล่นกับลูกน้อยไม่ให้ Mindmap เป็นกิจกรรมที่น่าเบื่อ
1.       ให้เลือก Topic มาก่อนว่าเราจะเอาเรื่องอะไร สมมุตินะคะ แม่ป่านเลือกเรื่องฟาร์ม รูปตรงกลางแต่ป่านอาจจะวาดฟาร์มก่อน
2.       ให้คุณพ่อคุณแม่ แยกออกจาก Main Ideas เป็นรากออกมา แล้วทำเป็นสีๆ สีละก้าน แล้วเขียนชื่อลงบนกิ่งก้านนั้น อาทิเช่น สัตว์, พืชผัก, คน, เครื่องจักร
3.       จากนั้นหานิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์ ให้ลูกๆเอามานั่งตัดกันโดยให้ Ideas ว่าจะเป็นเรื่องฟาร์ม
4.       ให้ลูกๆ เอากระดาษที่นั่งตัดกัน มาช่วยกันทำรากต่อกันไปแล้วนำมาแปะ ลงบนกระดาษ
เท่านี้ลูกๆก็สามารถเริ่มจัดเรียงความคิดอย่างเป็นระบบและหมวดหมู่ต่างๆ เป็นการสอนให้เค้าเริ่มมีไอเดียต่างๆด้วยตนเอง อีกอย่างก็สามารถเป็นกิจกรรมภายในครอบครัว เล่นกันสนุกๆได้คะ

วันนี้แม่สายป่านฝากไว้เท่านี้ก่อนนะจ๊ะ

สนใจบทความอื่นๆได้ที่ www.facebook.com/aomjaitoyfanpage หรือ www.aomjaitoy.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น